Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Đặt van giảm áp trong nhà cao tầng như thế nào là phù hợp?

YÊU CẦU TỔ CHỨC THIẾT BỊ KĨ THUẬT TIỆN NGHI SINH HOẠT TRONG CHUNG CƯ CAO TẦNG
Hệ thống cấp nước cho nhà cao tầng
Cấp nước cho nhà cao tầng được thiết kế phải bảo đảm nguyên tắc cấp nước an toàn, tức là đầy đủ về lưu lượng và áp lực trong mọi thời gian. Tránh tình trạng ngày bơm một vài lần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của dân cư sống trong các nhà cao tầng đó. Để giải quyết vấn đề này trước hết phải nghiên cứu sơ đồ mạng lưới cấp nước.
Thông thường hệ thống cấp nước nhà cao tầng được thực hiện theo nguyên tắc; bơm đặt ở tầng hầm, két nước đặt ở trên mái, ống phân phối có thể từ trên mái xuống hoặc từ dưới lên. Nếu bố trí đường ống phân phối chính ở phía trên (tức là bơm lên két rồi từ két phân phối xuống các tầng) thì có dạng ở trên to, ở dưới nhỏ và dung tích két nước lớn. Ngược lại nếu bố trí đường ống phân phối chính ở dưới và dẫn nước lên các tầng, đường ống lên két và phân phối xuống phía dưới chung thì ống cấp nước có điều kiện như nhau. Vấn đề đặt ra là phải xét đến áp lực cấp nước ở các tầng. Theo nguyên lí cấp nước trên thì áp lực ở tầng một và tầng trên cùng cách nhau rất lớn. ví dụ: nhà 10 tầng áp lực tầng dưới là 45 - 50m, nhà 15 tầng áp lực là 70 - 80m, nhà 20 tầng áp lực là 90 - 100m. Điều đó dẫn đến là phải có được lực dư để bảo đảm áp lực do các tầng lấy nước là tương đương nhau. Nếu áp lực tự do quá lớn sẽ gây ra khó khăn cho người sử dụng như nước quá mạnh, tung toé ra xung quanh và khó điều chỉnh nước ở vòi nóng lạnh, gây tiếng ồn ào khi sử dụng.
Hình ảnh minh hoạt
Có hai cách khắc phục áp lực nước cao giữa các tầng như sau:
Đối với ống phân phối ở trên xuống phải đặt van giảm áp. Cứ 4-6 tầng đặt một van giảm áp để bảo đảm giảm áp lực nước giữa các tầng.
Phân khu cấp nước, cứ 4-6 tầng làm một khu cấp nước có hệ thống hoạt động độc lập với nhau.
Sau đây là một số hệ thống sơ đồ cấp nước cho nhà cao tầng.
Sơ đồ cấp nước phân vùng song song
Phân chia số tầng ra các vùng khác nhau để áp lực đồng đều cho các vùng, mỗi vùng 4-6 tầng. Độ chênh lệch áp lực giữa các tầng không lớn lắm, không cần khử áp lực dư. Trên mỗi tầng phải có két nước để bảo đảm cấp nước cho tầng trên cùng, máy bơm đặt ở dưới. Nếu ở trên các vùng không có điều kiện đặt két nước thì phải bố trí két nước áp lực. Bơm và két nước đặt trong tầng hầm.
Sơ đồ cấp nước phân vùng nối tiếp
Theo sơ đồ này, nhà cao tầng cũng chia ra Sác vùng khác nhau, mỗi vùng 4-6 tầng. Tại mỗi vùng có đặt máy bơm riêng, áp lực máy bơm tương ứng cho yêu cầu cấp nước của mỗi vùng. Nguyên tắc làm việc của máy bơm là lưu lượng bơm vùng một cấp nước cho vùng một và các vùng trên, còn áp lực phải đủ cấp nước cho vùng một. Bơm vùng hai cấp nước cho vùng hai và các vùng trên, áp lực tương ứng đủ cho vùng hai. Như vậy mỗi vùng có một két nước, két nước ngoài việc dự trữ cho bản thân vùng cũng đủ thể tích dự trữ cho các vùng trên.
Sơ đồ cấp nước không phân vùng
Theo sơ đồ này, thiết bị và bơm nước đặt ở tầng hầm, ống phân phối chính đặt ở phía trên hoặc phía dưới. Để bảo đảm áp lực đều ở các thiết bị dùng nước, cứ 4-6 tầng phải đặt một van giảm áp. Trường hợp máy bơm đặt ở dưới, két nước đặt ở trên mái thì hai tầng trên cùng phải có thiết bị cấp nước cục bộ bằng két nước áp lực, còn các tầng dưới lấy nước từ két nước trên mái. Trong trường hợp trên mái không đặt được két nước thì thiết bị tăng áp và bơm đặt ở tầng hầm và cứ 4-6 tầng phải đặt một van giảm áp để bảo đảm áp lực đồng đều giữa các tầng.

Công Ty Bảo Trì Kỹ Thuật Công Nghiệp chuyên cung cấp các mặt hàng van công nghiệp: ITAP.143, ITAP 143+483..., van đường ống, thiết bị và phụ kiện công nghiệp..
Đến với chúng tôi Quý Khách Hàng hoàn toàn yên tâm về đội ngũ nhân viên, kỹ thuật năng động, nhiệt tình dày dạn kinh nghiệm, đội ngũ công nhân có tay nghề cao, nhiều năm trong nghề. Phương châm làm việc của công ty chúng tôi là " Uy Tín, Chất Lượng, Giá Cả Hợp Lý ", khi Quý Khách Hàng có nhu cầu về các mặt hàng trên xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, giúp đỡ, chúng tôi đảm bảo sẽ làm hài lòng Quý Khách Hàng
Công Ty Bảo Trì Kỹ Thuật Công Nghiệp chuyên cung cấp các mặt hàng van công nghiệp, van đường ống, thiết bị và phụ kiện công nghiệp..
Tư vấn trực tiếp:

Anh Vinh:  Email: baotri.kythuat@gmail.com - SĐT : 0913 771002

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét